Vi-Mart Vi-Mart

Tiềm năng phát triển Cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam

Gần mười năm qua là giai đoạn phát triển chật vật của các chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini bởi bị ảnh hưởng mạnh từ sức ì của kênh tiêu dùng truyền thống; chi phí mặt bằng bán lẻ và dịch vụ hậu cần quá đắt đỏ, kênh phân phối chưa trưởng thành.

Mạng lưới 300.000 cửa hàng tạp hoá hiện nay tiếp nhận đến 90% lượng hàng
phân phối trên thị trường
1.000 chọi 300.000

Con số khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ trên cả nước hiện
nay còn quá nhỏ so với kênh bán lẻ truyền thống khoảng 300.000 cửa hàng
tạp hoá và hơn 2.000 chợ trải khắp các tỉnh thành.

Theo một số liệu thống kê không chính thức, kênh tiệm tạp hoá kinh doanh
dựa vào mặt bằng hộ gia đình có thể lên đến nửa triệu trên cả nước. Như
vậy kế hoạch mở chuỗi lên 300 – 500 cửa hàng tiện lợi trong 5 – 10 năm
tới của các nhà bán lẻ chuyên nghiệp vẫn là con số rất nhỏ trong toàn
kênh thương mại hiện đại Việt Nam.

Hiện nay khoảng 30 chuỗi đang kinh doanh như Circle K, Shop&Go,
Ministop, FamilyMart, B&B, Day&Night, Co.opfood, Satrafoods, New
Chợ, CExpress, Hapromart… Trong những năm qua nhiều chuỗi loay hoay
định hình thị trường, nhiều chuỗi thất bại nên việc mở rộng khá thận
trọng, từ năm 2012 các chuỗi này bắt đầu được đẩy mạnh.

Đủ kiểu cửa hàng tiện lợi hình thành, chuyên về thực phẩm như Vissan với
gần 100 điểm bán, Foocomart 44, Co.opfood có 45, Hapro với hơn 130 gồm
cửa hàng tiện ích Haprofood và cửa hàng chuyên doanh khác; Satrafoods dự
kiến mở được 20 cửa hàng năm nay.

Mô hình cửa hàng tiện lợi 24/7 cũng tăng nhanh, chuỗi Shop&Go với 83
cửa hàng và đang mở rộng ra phía Bắc, FamilyMart với 27 cửa hàng trong
kế hoạch đạt 300 vào năm 2015 và 1.000 vào năm 2020; Ministop với 12 cửa
hàng đầu tiên tại TP.HCM trong mục tiêu 500 cái trong năm năm tới;
Circle K với 33 cửa hàng trong kế hoạch mở 550 cửa hàng đến năm 2018…

Theo bà Nguyễn Ánh Hoa, chủ hệ thống B&B, sự khác biệt của chuỗi cửa
hàng tiện ích Việt Nam nằm ở nhóm hàng đồ tiêu dùng cơ bản cho gia đình
hàng ngày, trong đó thực phẩm chiếm đến 60 – 70%.

Trong khi các chuỗi nước ngoài không nhắm đến hàng hoá tươi sống nhưng
có thể có cả các giấy phép riêng về sản phẩm y tế thông dụng, bao cao
su, thực phẩm chức năng…

Còn theo bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, giám đốc chuỗi cửa hàng Co.opfood:
“Thực phẩm chiếm từ 70 – 90% doanh thu của chuỗi Co.opfood. Doanh thu
hàng ngày tại các cửa hàng nhỏ mức thấp khoảng 30 triệu đồng, các cửa
hàng lớn hơn khoảng 50 – 70 triệu”.

Trả tiền cho sự tiện lợi

Có thể nói các chuỗi siêu thị New Chợ, C Express sẽ giúp thương hiệu như
BigC phủ rộng đến các khu dân cư. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc
đối ngoại BigC, xác nhận đó là những nơi có hợp tác với BigC, được BigC
cung ứng hàng hoá và tư vấn dịch vụ, hỗ trợ các hoạt động kinh doanh.
Trong khi BigC vẫn khẳng định đang tập trung vào chiến lược mở rộng đại
siêu thị.

Mạng lưới 300.000 cửa hàng tạp hoá hiện nay đang tiếp nhận đến 90% lượng
hàng phân phối trên thị trường nhưng mô hình kinh doanh còn khá lạc
hậu. Một phần nhỏ trong số này, chủ yếu tại các đô thị lớn, cũng bắt đầu
thay đổi theo hướng bài trí đẹp mắt, sạch sẽ và dịch vụ tốt hơn.

Kế hoạch nâng cấp mạng lưới bán lẻ, các điểm bán hàng gia đình chỉ thành
công khi các hộ kinh doanh cảm thấy sức ép của thị trường. Khi kênh
tiêu dùng hiện đại phát triển, chính các hộ gia đình sẽ phải thay đổi để
tiếp nhận lợi thế của hệ thống phân phối hiện đại.

Một số thương hiệu đang đề ra chiến lược mở rộng chuỗi bằng cách hợp tác
đầu tư và hỗ trợ các hộ gia đình nâng cấp trên mặt bằng sẵn có và đào
tạo kỹ năng quản lý. Về lâu dài, các kênh phân phối – bán lẻ sẽ vươn
rộng đến các khu dân cư để tạo ra mạng lưới đủ lớn và tận dụng lợi thế
về quy mô để có chi phí cạnh tranh.

Các nhà phát triển chuỗi khi đủ độ lớn nhất định, một mặt sẽ thâu tóm
các điểm bán thuận lợi, mặt khác sẽ áp lực lên các kênh tạp hoá dần
chuyển dịch sang mô hình một cửa hàng bách hoá hiện đại hơn.

Các nhà đầu tư tính toán, đầu tư vào chuỗi cửa hàng tiện lợi có khả năng
chịu lỗ trong năm năm đầu, một địa điểm đắt khách có thể thu hồi vốn
nhanh trong hai năm.

Các doanh nghiệp không trường vốn sẽ khó chịu được chi phí dài hơi trong
phát triển chuỗi, nhất là khả năng quản lý kênh phân phối linh hoạt và
đa dạng. Nhiều doanh nghiệp trong nước đang lựa chọn tránh đối đầu trực
tiếp với các nhà đầu tư nước ngoài bằng phát triển theo thị trường
ngách, học tập mô hình và cải tiến phù hợp với văn hoá tiêu dùng Việt
Nam cũng là một thành công.

Theo phân tích của Kantar về thay đổi hành vi mua sắm trong mười năm tới
tại Việt Nam, việc bùng nổ số lượng cửa hàng mini sẽ làm suy giảm kênh
bán lẻ truyền thống, người tiêu dùng dịch chuyển sang kênh thương mại
hiện đại nhờ vào lợi thế cung cấp sản phẩm với giá cả cạnh tranh, các
gói hàng hoá đa dạng và các chương trình khuyến mãi lớn trong khi mua
sắm an toàn và tiện lợi.

Các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini sẽ tiếp tục phát triển mạnh, đến
năm 2022, mỗi hộ gia đình ít nhất sẽ mua sắm ở các cửa hàng một lần
trong năm.

Nguồn: SGTT